สถิติ
เปิดเมื่อ9/06/2017
อัพเดท18/09/2017
ผู้เข้าชม1741
แสดงหน้า2388
สินค้า
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




เขาสก

อ่าน 66 | ตอบ 0

สำหรับการครบรอบ 10 ปี น้ำป่าไหลหลากที่น้ำตกสายรุ้งในวันนี้ ตนเองมองว่ามันเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และตนเองก็ไม่มีความเชื่อในเรื่องของวิญญาณ แต่ตนเองก็ไม่ลบหลู่เพราะเป็นความเชื่อของแต่ละบุคล

ตนเองมองว่าน้ำตกสายรุ้ง ณ วันนี้มีความสวยงาม ธรรมชาติยังคงร่มรื่นเหมาะแก่การมาพักผ่อน จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวต่างจังหวัดและคนตรังเองมาท่องเที่ยวน้ำตกสายรุ้ง เพื่อจะได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้มีความเจริญมากยิ่งขึ้น

 

ทางด้าน นายสุวิทย์ บัวศรี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่มีมาตรการณ์ในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ 3 คน คอยอำนวยความสะดวก คอยแนะนำนักท่องเที่ยวก่อนที่จะลงไปเล่นน้ำ อย่างเช่นหากมีฝนตก หรือมีอะไรผิดสังเกต ให้รีบขึ้นจากน้ำทันทีเพื่อความปลอดภัย และในขณะเดียวกันก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอยู่ไม่ห่าง

ส่วนสัญญาณการเตือนภัยของเจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการใช้งาน แต่ทั้งนี้การใช้สัญญาณเตือนต้องว่าเหมาะสมหรือไม่ แต่ตนเองมองว่านักท่องเที่ยวที่มาทุกคนเชื่อฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่ บริเวณไหนที่เจ้าหน้าที่เตือนว่าไม่ปลอดภัยก็จะไม่เข้าไป  สำหรับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวตนมีความมั่นใจว่ามีความปลอดภัยสูง

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ชัดเจนว่า รถยนต์ส่วนใหญ่ที่นักท่องเที่ยวนำมาท่องเที่ยวน้ำตกสายรุ้งในวันนี้ ส่วนใหญ่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นรถที่มาจากต่างจังหวัด ส่วนรถป้ายทะเบียนตรังนั้น จะมีน้อยมาก

แม้ว่าส่วนราชการปกครองส่วนท้องถิ่น พยายามจะรณรงค์ให้คนตรังเที่ยวน้ำตกสายรุ้ง แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งอ้างว่าบรรยายกาศไม่น่าเที่ยว หลังจากมีคนเสียชีวิตถึง 38 ศพ บริเวณน้ำตกสายรุ้ง โดยเฉพาะยังเชื่อว่า น้ำตกสายรุ้งยังมีวิญญาณสิ

                                 

ทยานแห่งชาติเขาสกดินแดนศูนย์กลางของ “ขุนเขาแห่งป่าฝน” เป็นผืนป่าดิบชื้นผืนใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญของภาคใต้อันประกอบไปด้วยอุทยานแห่งชาติเขาสก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองยัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา อุทยานแห่งชาติศรีพังงา และอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง มีพื้นที่ทั้งสิ้น 2,296,879.5 ไร่ มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง อุดมไปด้วยพืชพรรณมากมายหลายชนิด ทั้งพืชพรรณที่หายากและเป็นพืชเฉพาะถิ่น อันได้แก่ บัวผุด ปาล์มเจ้าเมืองถลางหรือปาล์มหลังขาวและปาล์มพระราหู นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด โดยเฉพาะพบสัตว์ป่าสงวนถึง 4 ชนิด คือ เก้งหม้อ เลียงผา สมเสร็จ และแมวลายหินอ่อน และประกอบกับสภาพพื้นที่มีทิวทัศน์ ที่สวยงาม มีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติทั้งน้ำตก หน้าผา ถ้ำ และ ทิวทัศน์เทือกเขาหินปูนที่ตั้งตระหง่านเหนือผืนน้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา จนได้รับฉายาว่า กุ้ยหลินเมืองไทย

 

อุทยานแห่งชาติเขาสกจัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าคลองหยีและคลองพระแสง ในท้องที่ตำบลคลองศก ตำบลพังกาญจน์ ตำบลพนม อำเภอพนม ตำบลพะแสงและตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครอบคลุมพื้นที่ 645.52 ตารางกิโลเมตร หรือ 403,450 ไร่ โดยประกาศในราชกิจานุเบกษาเล่มที่ 97 ตอนที่ 197 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2523 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 22 ของประเทศไทย ต่อมาได้มีการปรับปรุงแนวเขตและเพิกถอนบริเวณทับซ้อนกับแนวเขตนิคมสหกรณ์พนมได้ทำการผนวกพื้นที่น้ำเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภาเข้าเป็นอุทยานแห่งชาติเขาสก รวมมีเนื้อที่ทั้งหมด 738.74 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 461,712.5 ไร่ ตามประกาศพระราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 111 ตอนที่ 32 ก เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2537


แท่งสูงขึ้นไปในอากาศคล้ายหอคอยสูง ที่ราบมีไม่มาก มีสภาพป่าเป็นป่าดงดิบที่สมบูรณ์มากเป็นป่าต้นน้ำลำธารของคลองศกและคลองพะแสง ไหลมาบรรจบรวมกันเป็นต้นกำเนิดของคลองพุมดวง ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งที่สำคัญของแม่น้ำตาปี จุดสูงสุดมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 961 เมตร โดยเฉลี่ยสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 200 เมตร และลักษณะดินโดยทั่วไปเป็นดินเหนียวปนทรายมีสีแดง บางแห่งเป็นดินลูกรังแต่มีส่วนน้อย

พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติด้านทิศเหนือเกือบทั้งหมด เป็นทะเลสาบที่เกิดขึ้นจากการสร้างเขื่อนรัชชประภา ซึ่งสร้างปิดกั้นคลองพะแสง มีขนาดใหญ่ประมาณ 168 ตารางกิโลเมตร ก่อให้เกิดเกาะเล็กเกาะน้อยประมาณ 162 เกาะ พื้นที่ประมาณ 14.06 ตารางกิโลเมตร เกาะเล็กเกาะน้อยนี้ก็คือ ส่วนที่โผล่พ้นน้ำของเขาหินปูนนั่นเอง ก่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามยิ่งสภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นภูเขาหินปูนพบมากทางด้านทิศตะวันออก ภูเขาหินปูนที่พบเห็นตั้งโดดเด่นเรียงรายต่อกันเป็นเทือก ยาวประมาณ 8 กิโลเมตร พื้นที่สูงต่ำเป็นคลื่นไม่สม่ำเสมอ ทางด้านตะวันตกเป็นเทือกเขาดินจะมีเทือกเขาสก เขานมสาว ยาวติดต่อกันโดยจุดสูงสุดมีความสูง 960 เมตร

 
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :